5 สมุนไพรไทย พิชิตความดันโลหิตสูง

5 สมุนไพรไทย พิชิตความดันโลหิตสูง

ทุกวันนี้ทั่วโลกมีคนที่มีความดันเลือดสูงมากมาย ใน 3 คนมีภาวการณ์ความดันเลือดสูง รวมทั้งคนประเทศไทยที่อายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไปเป็นโรคความดันเลือดสูงถึงปริมาณร้อยละ 22 ซึ่งโรคความดันเลือดสูงยังเป็นส่วนที่ทําให้กำเนิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเส้นโลหิตสมอง รวมทั้งโรคหัวใจอีกด้วย ซึ่งการปกป้องด้วยของกินนับได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่จะช่วยลดอาการความดันเลือดสูง ดังต่อไปนี้จ้ะ

 

1. กระเจี๊ยบแดง

สารแอนโทไซยานินในกระเจี๊ยบแดงสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้หลอดเลือด จึงสามารถลดความดันโลหิตได้

2. ขึ้นฉ่าย

มีฤทธิ์ลดความดันโลหิต ขับปัสสาวะ ลดบวม ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ยับยั้งการเกิดมะเร็ง ยับยั้งเนื้องอก ต้านการอักเสบได้ดี ซึ่งคนจีนและคนเวียดนามจะกินขึ้นฉ่ายวันละ 4 ต้น เพื่อรักษาความดันให้เป็นปกติ

3. บัวบก

มีคุณสมบัติช่วยขยายหลอดเลือดให้เส้นเลือดฝอยมีการไหลเวียนดีขึ้น จึงสามารถลดความดันโลหิตได้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อระบบประสาท มีฤทธิ์คลายความเครียด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยความดันโลหิตสูงด้วย

4. พลูคาว (ผักคาวตอง)

นับเป็นผักสมุนไพรที่มีการศึกษาวิจัยและจดสิทธิบัตรมาก ช่วยรักษาความดันโลหิตสูง ริดสีดวงทวาร แผลในกระเพาะอาหาร ภาวะหลอดเลือดแข็งตัวเนื่องจากมีการสะสมของไขมัน (Atherosclerosis)

5. มะรุม

พบว่าในส่วนของใบและราก มีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิตได้ โดยสามารถนํารากมาต้มกินเป็นซุป, นํายอดมาต้มกิน, นํารากมาต้มกับรากย่านาง กินหรือใช้ยอดมะรุมสด นํามาโขลกคั้นเอาน้ำ ผสมน้ำผึ้งพอหวาน กินวันละ 2 ครั้ง ครั้งละครึ่งแก้ว จะช่วยลดความดัน ซึ่งเมื่อหยุดกินยาความดันโลหิตก็เพิ่มขึ้นมาอีก จึงต้องกินอย่างต่อเนื่อง

ความดีงามของพืชผักสวนครัวบ้านเรา นอกจากจะทำให้เจริญอาหารแล้วยังมีประโยชน์ในด้านการรักษาโรคด้วย เจ๋งจริงๆค่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.